ตีให้ตายกันไปข้างนึงเลย!

“ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ” ช่างเป็นคำที่กำกวมแต่มีพลังเสียเหลือเกิน จนสามารถทำให้สังคมออกมาเคลื่อนไหวได้รุนแรงขนาดนี้ นี่คือพลังของภาษาและการสื่อสารจริง ๆ มองในภาพขององค์ประกอบการสื่อสารแบบง่าย ๆ คนส่งสารเค้าไป encode สารก่อนส่ง แล้วเข้าใจว่าตั้งใจจะส่งสารให้กับผู้รับกลุ่มใหญ่ เพียงแต่ให้เฉพาะคนที่รู้จัก decoder นี้เท่านั้น ได้รับผลกระทบ ส่วนคนที่มี decode นั้นเป็นใครผมก็มิทราบได้ แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่าการ encode เกิดความผิดพลาด เพราะสารที่ส่งไปมีลักษณะกำกวม ทำให้สาธารณะในฐานะผู้รับสารส่วนใหญ่เกิดความตีความความกันไปหลายรูปแบบ เหตุการณ์ก็เลยบานปลาย ยกตัวอย่างบทความที่ลงใน IHT เป็นต้น ตีกันไปถึงว่าหมายถึงพระเจ้าอยู่หัว ผมว่ามันก็ออกจะเกินไปหน่อย แต่ก็ไม่ผิดที่จะสามารถตีความไปเช่นนั้น จะตีว่าเป็นเหล่าองคมนตรีก็ไม่ผิด จะตีว่าเป็นเจ้าขุนมูลนายก็ไม่ผิด จะตีว่าเป็นฝ่ายค้านก็ไม่ผิด หรือแม้กระทั่งกลุ่มพันธมิตร สว. อะไรต่าง ๆ ก็ไม่ผิด ซึ่งจริง ๆ ถ้าโดยนิตินัยก็ไม่มีใครอยู่นอกเหนือรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าในเชิงพฤตินัยหรือในเชิงความคิดนั้น ผมก็ว่ามันก็เป็นได้ทั้งหมดแหละ… แต่ถามผมว่าผมอยากรู้มั๊ยว่า ผมเองไม่ได้อยากรู้ เพราะผมคิดว่าผมเป็นคนที่คนส่งสารไม่ต้องการจะให้ได้รับ encode ในทางตรงกันข้าม “สื่อ” ในฐานะที่เป็นตัวกลางต่างหากที่อยากทราบ เพราะเป็นการทำงานของเขา เค้าต้องการขายข่าว เมื่อไม่เปิด ก็นั่งเทียนตีความเอาเลยก็แล้วกัน โดยใครมั่ง ใครเสียหาย เค้าไม่สน เค้าสนแต่ว่าเค้าต้องมีคนสนใจข่าวของเขา

ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งก็คือ คนที่มี decoder ที่ไม่ตรง แต่บังเอิญว่า decode ไปแล้วมันพอจะได้ทำให้เกิดเค้าหรือเกิดความหมายอะไรบางอย่าง ก็เลยต้องออกมาตามกันไปถามให้มันแน่ชัดว่าไอ้สารที่ส่งมาหน่ะ ใช่อันนี้มั๊ย

แต่ตรงนี้มันให้บทเรียนอะไรอย่างหนึ่งว่า การใช้สาธารณะเป็นตัวส่งสาร บางครั้งก็ได้ผล แต่บางครั้งมันก็เป็นเนื้อร้าย ที่จะลุกลามต่อไปได้ อีกอย่างก็คือ บางครั้งการให้รายละเอียดในสารที่ได้ encode แล้วมากเกินไป แล้วส่งให้กับสาธารณะ ทุกคนก็ช่วยกันตี ๆๆๆๆๆๆๆ ความ คนที่ไม่มี decode ก็พยายามจะไปหาคนที่มีหรือคิดว่ามี และก็อาจเป็นไปได้ว่าคนบางกลุ่มก็มี decode ที่พอจะล้วงแคะแกะเกาอะไรบางอย่าง ก็ออกโรง โดยไม่สนใจว่าสารที่ตีออกมานั้นจะถูกหรือผิด

จะว่าไปก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า คนส่งสาร ต้องการที่จะให้สารไปถึงสาธารณะหรือเปล่า เพราะเข้าใจว่าวันนั้นกลุ่มคนฟังก็เป็นกลุ่มเฉพาะ เพียงแต่มีสื่อมาด้วย การใช้คำ ๆ นั้นอาจมีความหมายเฉพาะกลุ่มคนกลุ่มนั้นที่อยู่ในที่ประชุม แต่บังเอิญเป็นหน้าที่ของสื่อ (ตอนแรกจะใส่ว่า…) ที่ต้องรายงานให้กับสาธารณะ สารมันก็เลยกระจายในวงกว้าง ก่อให้เกิดการตี ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ความกันกระจาย จริง ๆ ถ้าผมเป็นสื่อ อย่างแรกที่ผมจะเข้าไปทำก็คือ ไปถามกับคนที่อยู่ในห้องนั้นแหละ ว่าเข้าใจหรือเปล่าว่าสารที่แท้จริงที่ส่งมาคืออะไร เพราะเราไม่ใช่ฐานะคนที่จะต้องได้รับสารโดยตรง แต่ก็อีกแหละ ถ้าคนส่งสารดันรู้ล่วงหน้าว่า มีสื่อมาด้วย ก็ควรจะต้องระมัดระวังมากกว่านี้ แต่จริง ๆ ถ้าโดยมองภาพรวม จริง ๆ ก็คือไม่มีอะไรเลย นอกจากการที่บอกว่าให้ทุกคนตั้งใจทำงานไปตามปรกติ ส่วนไอ้ตัวอย่างที่ยกมานั้นก็เป็นแค่สีสันเท่านั้น แต่กลายเป็นว่าสีสันที่ต้องการจะสร้าง การเป็นสีเน่าไปซะก่อน

สำหรับผมเหตุการณ์นี้ นับได้ว่าเป็น ความบกพร่องโดยสุจริต ของท่านรักษาการฯ ที่ใช้ encoder ที่แบบเจาะจงมากและเป็นสาธารณะมากไปหน่อย ก็เลยโดนโจมตีไปซะเต็ม ๆ ส่วนเจตนานั้นอันนี้ผมเองก็มิทราบ

แต่ที่ผมรู้สึกแย่ก็คือ การที่ตีความทั้งหลาย มันเหมือนจะไปสุดทางที่ ในหลวง ของเรา ผมไม่รู้ว่า ทำไมคนที่บอกว่ารักท่านนัก รักท่านหนา ถึงได้ดึงท่านลงมาอยู่เป็นประจำ หรืออาจจะเป็นเพราะปัญญาของคนตีความที่มีอยู่น้อยนิด ไม่สามารถจะตีความเป็นอย่างอื่นได้แล้ว ก็เลยส่งเดชเอาไปเรื่อย… อยากรู้จังว่ากรรมของคนพวกนี้จะหนักแค่ไหน… พอเถอะครับ หยุดกันได้แล้ว… คุณจะตีกันเองให้ตายกันไปข้างนึง ผมจะไม่รู้สึกแย่เท่านี้เลย…

One response to “ตีให้ตายกันไปข้างนึงเลย!

  1. คือ.. ผมว่าสิ่งหนึ่งของนิสัยทักษิณ ที่แน่ๆเลยคือท่านปากเสียมากๆ อย่างเช่น ตอนยูเอ็นไม่ใช่พ่อผม หรือตอนโจรกระจอกใต้ ผมไม่เชื่อว่าท่านจะผิดพลาดอะไรซ้ำซากอย่างงี้ คำพูดคำหนึ่งส่งผลต่อสังคมอย่างมาก ท่านเป็นถึงผู้บริหารก็น่าจะรู้ดี เพราะฉะนั้นผมคิดว่าการกระทำครั้งนี้มีจุดประสงค์แอบแฝงแน่นอน และผมเชื่อว่าอาจเป็นไปตามที่สื่อบอกไว้คือเป็นการโยนหินถามทางนั้นเอง

ใส่ความเห็น

