เงินกับสื่อใหม่

Micro Persuation พูดถึงการที่ ZDNet ออกมาเปิดเผยวิธีการจ้าง blogger แบบ pay-per-performance หรือจ่ายตามจำนวนคนมาเข้ามาอ่า พร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์ ความเป็นสองมาตรฐาน ของรายได้ระหว่างบล๊อกเกอร์ กับนักข่าวในขณะที่ GroundReport ก็เปิดตัวว่า เป็นการผนวกกัน ระหว่างแนวทางของสื่อรากหญ้ากับระบบสร้างความนิยม เหมือนกับ Digg มารวมกัน แล้วก็เก็บรายได้จากการโฆษณา หลังจากนั้นก็จะแบ่งรายได้ให้กับ contributors แบบครึ่งต่อครึ่ง ในทางปฏิบัติผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า มันเป็นยังไง

ไม่รู้ว่า ไอ้วิธีการหาเงินทองจากการนับ click แบบนี้จะเป็นวิธีการ sustain community หรือสร้างชุมชนความรู้ที่โปร่งใสจริงหรือไม่ หรือว่าช่วยสร้างมลภาวะทางการรับข้อมูลข่าวสารกันแน่ ว่าแต่ว่า ก็ยังคิดไม่ออกอยู่ดี ว่าแล้วไม่ใช่จากประชานิยม แล้วยังมีแบบไหนอีก

จริง ๆ การคิดเงินตามความนิยม มันก็ไม่เสียหายหรอกนะ แต่มันก็ไม่น่าจะใช่ทั้งหมด ของการประเมินความสามารถ (Performance) เพราะหลายครั้งมันไม่เกี่ยวกับ “ความสามารถ” เลยแม้แต่น้อย ยกตัวอย่าง เริื่องที่ผมทำ link ข่าว เว็บบุดด้าพอน สถิติการเข้าพุ่งกระฉูด ทั้ง ๆ ที่เรื่องที่เขียนนั้น ไม่มีอะไรเลย เป็นลิงค์ธรรมดา แล้วคนส่วนใหญ่ก็มาจาก Google search ที่มันจำนวนคลิกมันเยอะ ก็เพราะ Demand มันเยอะเท่านั้นเอง มันไม่เกี่ยวกับความสามารถ อะไรเลย หากผมจะได้ตังค์มาเพราะคลิ๊กนี้ มันก็ไม่น่าจะแฟร์กับลิงค์ที่เค้า เขียนบทวิพากษ์วิจารณ์ จริงจัง

จริงอยู่ที่ระบบแบบนี้จะเอื้อกับส่วนที่เป็น Long tail แต่ไอ้ส่วนที่เป็นตัว เป็นหัวกราฟ ซึ่งมันจาก mainstream เนี่ย มันจะไม่ mess up เอาหรือ

เมื่อคืน Colbert Report (ตอน Great News) ก็เหน็บแนมการที่ Times Inc. มีแผนจะ lay off พนักงานสาย magazine เกือบ 300 คน แล้วหันไปเล่นกับสื่อออนไลน์มากขึ้น ซึ่ง Colbert ก็เสียดสีเรื่อง ความเป็น original ของสื่อใหม่ ที่มักจะเป็นแบบ อ้างบล๊อกแห่งหนึ่ง ที่อ้างบล๊อกอีกแห่งหนึ่ง ที่อ้างบล๊อก อีกแห่งหนึ่ง ที่อ้างบล๊อกอีกแห่งหนึ่ง ที่อ้างบล๊อกอีกแห่งหนึ่ง ที่เขียนเกี่ยวกับรายงานหรือแหล่งข่าวจริง ๆ (งงมั๊ยเนี่ย ถ้างง ก็ลองเปิด video ดู แต่ถ้าไม่งง ก็แนะนำให้เปิดดูอยู่ดี อิอิ) แล้วคนที่ได้รับความสนใจ ก็หาใช่คนที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องนั้นคนแรก แต่เป็นคนที่บล๊อกเอาเฉพาะส่วนที่มีสีสัน ซึ่งตอนท้าย Colbert ก็ออกมาพูดประมาณว่า ต่อจากนี้หากต้องการความสนใจ ไม่จำเป็นการความถูกต้อง แค่ “ตะโกน” ก็พอ

ดูเหมือน Colbert จะพยายามทำเรื่องที่บล๊อกเกอร์คิดว่าเป็น มารยาทในการเขียนบล๊อก ให้มีภาพลบอยู่ในที เพราะบล๊อกเกอร์มองว่า การที่จะเขียนเรื่องใดเรื่องหนึ่ง การอ้างถึงเรื่องที่คนอื่นเขียนก่อนหน้านี้ (ไม่ว่าเค้าจะเป็นแหล่งปฐมภูมิหรือไม่ก็ตาม) เป็นมารยาทที่สำคัญ แต่มองในอีกมุมหนึ่ง มันก็เป็นประเด็น เพราะมันการสร้างสีสัน โดยการ “ตัด แปะ และต่อ” มันมีผลต่อคุณภาพของการรายงาน ส่วนไอ้ประเด็นที่บอกว่า เรียกร้องความสนใจนั้น จริง ๆ ผมว่าก็ไม่ผิด ถ้าที่เขียนมาก่อนหน้านี้แล้วว่า เงินอาจไม่ใช่ส่วนทั้งหมด ที่บล๊อกเกอร์ต้องการ หากแต่เป็น visibility (และรวมไปถึงชื่อเสียง) ในสายตาของคนอื่นเสียมากกว่า

จะว่าไป Colbert เอง ถึงไม่ใช่บล๊อกเกอร์ แต่รายการของเค้า ก็อาศัยการสร้างสีสัน ด้วยการเสียดสี แล้วก็เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ ก็มาจากการตัด แปะ เหมือนกัน ทั้งนี้ก็เพื่อเรียกร้องความสนใจเหมือนกัน เพราะฉะนั้น ไอ้ที่บอกว่า สื่อเก่า เน้นความถูกต้องนั้น ก็คงไม่จริงเสียทั้งหมด

ปล. ดูไปดูมา อุ๊ย เราเนี่ยตัวอ้างเลยนะนี่ ดูดิ มีคำว่า อ้าง เพียบเลย

แนะนำเพิ่มเติม CNET บังคับให้นักข่าวต้องไปคอมเม้นต์บล๊อก ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องนี้โดยตรง แต่ว่าน่าสนใจ

3 responses to “เงินกับสื่อใหม่

  1. เป็นเรื่องน่าคิดนะ เขียนข่าวด้วยการอ้างบล็อคโน้น บล็อคนี้ ตัดแปะไปแปะมาแล้วก็มีคนเข้ามาอ่านจากการค้นคำ

    ที่แย่ก็คือบล็อคเกอร์บางคนไม่อ้างด้วยซ้ำว่าที่ตัวเองเขียนไปอ่านมาจากไหน บลํ็อคไหนเขียนก่อน เวลาเจออย่างนี้ทีไร เรามักจะนึกไปถึงว่าตรงนี้อาจจะเป็นบ่อเกิดให้เห็นว่าการ plagiarism วิทยานิพนธ์เป็นเรื่องปกติไป

  2. สำนักข่าวยังไงก็ยังต้องอยู่ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของสื่อเก่าสื่อใหม่ หรือแม้กระทั่งบล็อกก็ตาม นั่นในมุมของข่าวที่ต้องการความสดใหม่

    บล็อกที่ผมชอบมันเหมือนอ่านนิตยสารหรือหน้าสังคมที่นำเสนอเรื่องราวในมุมมองที่แตกต่าง หรือเรื่องที่ไม่สำคัญมากแต่น่าสนใจ

    ในมุมของการสื่อสาร ความน่าเชื่อถือก็ยังเป็นความสำคัญ ยิ่งในเชิงข่าว สำนักข่าวที่อยู่มานานมักจะมีข้อได้เปรียบทางด้านนี้

  3. นอกจากสื่อที่ต้องอ้างอิงแหล่งข่าว การทำ Thesis ฯลฯ ที่คุยกันมาข้างบนนั้น

    ส่วนตัวคิดว่าการอ้างอิงแบบที่ว่านี้ มันมีมานานกว่าที่ blog จะเกิดมาด้วยซ้ำ
    ไม่ว่าจะ buzz หรือ word of mouth ที่เกิดจากสื่อ จากกลุ่มผู้บริโภคเอง หรือจากผู้ผลิตสินค้า มันก็คือการอ้างอิงข้อมูลที่น่าสนใจมาพูดต่อๆกัน จนมันเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ

    การให้เกียรติ และวัฒนธรรมการให้เครดิตนี่สำคัญ
    มันทำให้เราต่อยอดความรู้ออกไปได้กว้างๆ ได้รู้อีกด้วยว่าใครสนใจอะไร ใครมีข้อมูลทางกว้างและลึกกับเรื่องไหนก็เอามาแบ่งกัน

    สุดท้ายก็ไม่เห็นต้องกลัวว่าใครลอกใครมาแล้วจะดัง

    เพราะมันจะพิสูจน์ด้วยตัวมันเอง

    อย่างเช่น…
    ชอบอ่าน Blog นี้ ขอบคุณที่เอาเรื่องดีๆมาให้อ่าน ชอบแล้วบอกให้เพื่อนมาอ่าน Blog นี้
    หรือเอาเรื่องใน Blog ไปเป็นประเด็นคุยกันต่อ

    เป็นต้น ^^

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s