จรรยาบรรณของบล๊อกเกอร์ฉบับ O’Reilly

Cory Doctorow เขียนวิจารณ์ Blogger Code of Conduct (ที่ยังเป็น draft) ของ Tim O’Reilly ไว้น่าสนใจว่า Code of Conduct ของ Tim ชี้ให้เห็นแรงดันจากสองขั้ว คือ “ความสุภาพ” (Civility) กับ “ความเป็นอิสระ” (Freedom) ถ้าเข้าไปอ่านใน Blog ของ Tim แนะนำให้อ่าน comment ต่อ หลายอันมีประเด็นที่ควรค่าแก่การเลื่อน scroll bar ลงมาอ่าน

ไม่รู้ว่า งาน YouBlog เค้าจะมีคุยเรื่องนี้ด้วยป่าว อิอิ (แต่คิดว่ามีแน่ ๆ ดูแกนนำแต่ละคน ก็ไม่น่าพลาดประเด็นนี้ -แอบแซว) เพราะเท่าที่อ่านใน comment ของ O’Reilly คนที่เห็นด้วยก็มีอยู่ (แต่ดูเหมือนคนที่เห็นด้วย เพราะอยากได้ Badge ก็มีไม่น้อย) คนที่ไม่เห็นด้วยก็วิจารณ์อย่างดุเดือด ก็เลยคิดว่า ถ้ามี YouBlog ขึ้นมาจริง ๆ คิดว่าเป็นโอกาสดี ที่จะถกกันว่า ใน community ของบล๊อกเกอร์ในเมืองไทย คิดเห็นอย่างไรกับประเด็นนี้

  • อยากให้มีหรือไม่
  • ถ้ามี มีประเด็นอะไรบ้าง (อาจจะไล่จากประเด็นอะไรสำคัญที่สุด สำหรับ community เมืองไทย)
  • ถ้ามี แล้วจะใช้กลไกอะไรในการสร้าง “แรงจูงใจ” ให้บล๊อกเกอร์ปฏิบัติตาม
  • ถ้าไม่อยากให้มี เพราะอะไร

“หลายคนบอกชอบความเป็นกลาง โดยหลางหลายครั้ง เรายังที่ไม่รู้ว่าจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดมันอยู่ตรงไหน”

[อ่านเพิ่มเติม: จรรยาบรรณและมารยาทของการเขียนบล๊อก; จรรยาบรรณของสื่อพลเมือง / YouFest / blog tag ภาคพิเศษ โดย คนชายขอบ]

5 responses to “จรรยาบรรณของบล๊อกเกอร์ฉบับ O’Reilly

  1. เพิ่งอ่านเรื่องนี้จบและกำลังจะเขียนถึงพอดี

    เอาแบบสั้นๆ ผมคิดว่า BCoC อันนี้ยังไม่ค่อย practical และไม่น่าจะประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตามมันจะก่อให้เกิด BCoC แบบอื่นๆ ตามมาเป็นพรวน และคงมีซักอันที่เข้าท่า

  2. เห็นด้วยอย่างมากกับข้อแรก เสรีในการพูดและมีอารยธรรม เคยเจอบล็อกหลายที่ที่เนื้อหาน่าสนใจแต่เจอภาษาที่ใช้รู้สึกหยาบไปหน่อย ถึงแม้ตัวเองในชีวิตจริงก็ภาษาพ่อขุนกับเพื่อนๆ หรือกล่าวสบถเวลาไม่สบอารมณ์ แต่ตอนอ่านบล็อกนี่มันเป็นการพักผ่อน เป็นการเข้าสังคมแบบออนไลน์ มองหาทั้งสาระและสุททรียะด้วย เลยขอข้ามบล็อกชนิดดังกล่าว

  3. ไม่คิดว่ามีประเด็นเท่าไหร่
    Blog ที่เป็นธุรกิจ มันจะมีเงื่อนไขและกฏเกณฑ์รวมถึงรูปแบบที่ค่อนข้างตายตัว แต่เป็นแบบตัวใครตัวมัน อันนี้อาจจะเป็นหรือไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน

    ส่วน Blog ที่ไม่เป็นธุรกิจ มันคือความเป็นอิสระของผู้เขียนและนั่นล่ะเสน่ห์ของ Blog หรืออีกมุมหนึ่ง มันคือช่องทางระบาย,แสดงออก,ปลดปล่อย,ผ่อนคลายของผู้เขียน และต้องเข้าใจด้วยว่า Blog ที่มีเอกลักษณ์ในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ก็จะดึงคนในทิศทางนั้นเข้ามา สมมุติเช่นถ้ามี Blog แห่งนึงเนื้อหาดีแต่ใช้ภาษาหยายคาย ก็มีความเป็นไปได้สูงว่า Blog แห่งนั้นจะได้กลุ่มคนอ่านที่มีการใช้ภาษาในระดับเดียวกันหรือใกล้เคียงเข้ามารวมเสวนา หากเราไม่ใช่ ก็ข้ามไป ก็เท่านั้น

    คิดว่ามันเป็นเหตุเป็นผลในตัวมันเองอยู่แล้ว

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s