หูดีแค่ไหน

Published by

on

น้องกวาง ส่งมาให้ลองทำ เป็นการทดลองเกี่ยวกับการฟัง จริง ๆ เป็นงานวิจัยของนักศึกษาแพทย์ที่มหาวิทยาลัย Massachusetts ที่ศึกษาสภาพ neuro anatomy ของคนที่หูหนวกระดับเสียง (ผมไม่รู้ว่าศัพท์หมอเค้าเรียกกว่าอะไร) แต่คือประมาณว่า แยกความแตกต่างระหว่างโทนเสียงไม่ได้ อะไรทำนองนั้น ซึ่งก็รวมความจำด้านทำนองด้วย

ก็สนุกดีนะ เพียงแต่พักหลัง ๆ มานี้ ไอ้เราก็ซ้อมดนตรีไม่ค่อยบ่อย เล่นตามอารมณ์และเวลาที่มี  เพราะฉะนั้นความเที่ยงของหูก็หย่อนไปเยอะ เผื่อใครจะลองดูนะครับ ดูว่าศักยภาพการฟังเราขนาดไหน

การทดสอบมี 3 ส่วน ได้แก่

  • Tonedeaf (แนะนำให้ทำอันนี้ก่อน เพราะตอนเก็บข้อมูลอีกสองอันหลัง เค้าจะถาม) คือ มีทำนองให้ฟังสองครั้ง แล้วให้บอกว่า มันเหมือนหรือต่างกัน
  • Adaptive Pitch คือ มีเสียงให้ฟังสองเสียง แล้วให้บอกว่า เสียงที่สอง สูงหรือต่ำกว่า (อันนี้ คนที่เทียบเสียงดนตรีเป็น น่าจะได้เปรียบ)
  • Rhythm คือ ฟังจังหวะกลอง แล้วให้บอกว่าเหมือนหรือต่างกัน (อันนี้ คนที่ตีกลอง หรือเล่นเครื่องประกอบจังหวะ น่าจะได้คะแนนสูงกว่า)

ผมลองแล้ว Adaptive Pitch ผมแยกได้ที่ 2.7 Hz อันที่เป็นจังหวะ ตอบถูก 68% ส่วน Tonedeaf ถูก 67.4% (ต่ำกว่า normal อีก normal เค้าที่ 70%) แต่เค้าบอกว่า “[E]xcellent musicians rarely score above 80% correct” เพราะฉะนั้น ก็ยังดีวะ เราเป็นแค่นักดนตรีสมัครเล่น ยังได้เท่านี้ เหอ ๆ ปลอบใจตัวเอง เดี๋ยวว่า ว่าง ๆ จะลองใหม่

ส่วนใคร ถ้าไปลองแล้วได้เท่าไหร่ มาบอกกันมั่งนะครับ เผื่อจะมี musical talent แถว ๆ นี้ อิอิ

3 ตอบกลับไปที่ “หูดีแค่ไหน”

  1. test your musical skills

    เห็นคุณ iteau เล่น ก็เล่นด้วย… (ทั้งที่ musical training อยู่ในระดับ 0)
    รายละเอียด ก็อ่านได้ที่บล็อกด้าน…

  2. หูดีหรือเปล่า* « E s c R i B i T i o N i S t ® Avatar

    […] ของเล่น นำเสนอโดย:*PRADT ในหัวข้อเรื่อง test your musical skills ซึ่งนำมาจาก iTeau’s Dirt ในหัวข้อเรื่อง หูดีแค่ไหน […]

  3. […] เล่น กันไป หมดแล้ว […]

ใส่ความเห็น