Persepolis

Published by

on

เพิ่งมีโอกาสได้ไปดู Persepolis หนัง animation ภาษาฝรั่งเศสแนวบันทึกความทรงจำ ที่สร้างขึ้นจากหนังสือชื่อเรื่องเดียวกัน ที่ตีพิมพ์ออกมาสองภาค ภาคแรกเป็นช่วงวัยเด็ก ภาคสองเป็นช่วงที่เติบโตเป็นสาว (ต้นฉบับภาษาฝรั่งเศส ตีพิมพ์เป็นรูปเล่มครั้งแรกเมื่อปี 2000)

Persepolis Poster


Persepolis
เป็นเรื่องราวของ Marjance Satrapi ในการใช้ชีวิตช่วงเด็กในอิหร่าน และเติบโตในต่างประเทศ (ปัจจุบันเธอเป็นนักเขียนอยู่ในฝรั่งเศส)จุดเด่นสำคัญของตัวเนื้อเรื่อง หาได้อยู่กับชีวประวัติของ Satrapi ไม่ หากแต่ คือ ประวัติศาสตร์ของอิหร่าน และประเด็นด้านการเมือง สงคราม สังคม และวัฒนธรรม ที่ทำให้เข้าใจความเป็นไปของประเทศที่หลายคนมองว่า เป็นประเทศหัวรุนแรงประเทศหนึ่งได้ดีขึ้น

เวลากลับบ้านทีไร มักจะมีคนถามว่า คนอเมริกันเป็นอย่างไร ผมก็มักจะตอบว่า ก็เหมือนคนไทย ถามต่อว่าเหมือนยังไง ก็เหมือนกันตรงที่ ไม่สามารถเหมารวมได้ว่า คนอเมริกันทั้งหมดเป็นอย่างไร เพราะคนเหมือนคน แต่คนไม่เหมือนกัน หนัง (และหนังสือ) ของ Satrapi นี้ก็เห็นจะเป็นเช่นกัน ที่ชี้ให้เห็นว่า คนอิหร่านทุกคน ก็ไม่จำเป็นต้องมีภาพลักษณ์เป็นพวกหัวรุนแรง น่ากลัว เพียงเพราะการที่มีพวกหัวรุนแรงเคลื่อนไหว ทำตัวเป็น PR ของประเทศ

ถึงแม้เรื่องของอิหร่าน ดูเหมือนจะเป็นเรื่องไกลตัว แต่ประเด็นที่สอดแทรกอยู่ในหนัง ไม่ว่าจะเรื่องการเมือง สังคม และวัฒนธรรมนั้น เข้าเนื้อเข้าหนัง คนไทยอย่างเรามาก มีฉากที่คุ้น ๆ มีประเด็นปัญหาที่เหมือนที่เมืองไทยพูดถึงกัน

ภาพรวมของหนัง ค่อนข้างชอบ ถึงแม้หลัก ๆ จะเป็นหนังการ์ตูนขาว-ดำ เพื่อแสดงว่าเป็นการเล่าเรื่องในอดีต แต่ลายเส้นที่หนาและไม่รกตา (เทียบกับ version ที่เป็นหนังสือ ลายเส้นของการ์ตูนในหนัง ดู polished มากกว่า แต่ก็ไม่เสียความเป็นอัตลักษณ์ของ Satrapi ไป) transition ดูเรียบง่าย  แต่ให้ความหมายได้ดี

[เพิ่มเติม: ข้อมูลบน imdb, หนังสือบน Amazon (Satrapi ยังมี graphic novel ในรูปแบบวรรณกรรมเยาวชนที่น่าสนใจ อีกมาก น่าติดตามอ่านทีเดียว)]

4 ตอบกลับไปที่ “Persepolis”

  1. numfon Avatar
    numfon

    น่าดูค่ะ คิดว่าจะหาดูเหมือนกัน
    เป็นเรื่องจริงของคนเขียนรึเปล่า ถ้าจำไม่ผิด ..

  2. iTeau Avatar

    Yes, it is her autobiography krab.

  3. batmanmb Avatar
    batmanmb

    ดูแล้วชอบมากเลยคะ ภาพแรกที่เห็นหน้าปกหนังการ์ตูนคิดว่าคงเป็นเรื่องการ์ตูนธรรมดา แต่มันไม่ธรรมดาจริงๆคะมันมีอะไรมากกว่านั้นเยอะเลย เสียดายแทนบางประเทศที่ไม่ได้รับการอนุญาติให้เข้าฉาย แต่ถ้าหากมนุษย์เรามองข้ามกฎบางอย่างก็จะได้มุมมองใหม่ที่อาจแตกต่างไปจากความเชื่อเดิมก็เป็นได้

  4. สนพ. กำมะหยี่ Avatar

    สำนักพิมพ์กำมะหยี่วางจำหน่ายผลงานชุดล่าสุดของสำนักพิมพ์ แพร์ซโพลิส 1 และ แพร์ซโพลิส 2 ในวันพฤหัสที่ 11 กันยายน 2551 หนังสือดังกล่าวเป็นผลงานประพันธ์ของนักเขียนการ์ตูนชาวอิหร่าน มาร์จอเน่ ซาทราพิ (Marjane Satrapi) ซึ่งภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องเดียวกันได้รับรางวัลจากเทศกาลหนังที่เมืองคานส์ และประเทศฝรั่งเศสส่งภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องนี้เข้าชิงรางวัลออสการ์เมื่อปลายปีที่แล้ว หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังสือและประเทศอิหร่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

    เว็บบล้อกของสำนักพิมพ์กำมะหยี่ http://gammemagie.blogspot.com
    และเว็บบล้อกของผู้แปล ณัฐพัดชา http://natpatcha.blogspot.com

ใส่ความเห็น